เทคโนโลยี Semantic Web

ผู้ใช้ และ ผู้พัฒนา Web site หลายๆ คนคงเริ่มคุ้นหูกับคำว่า Semantic Web หรือ Semantic Technology กันบ้างแล้ว แต่ยังคงมีอีกหลายคนที่ไม่คุ้นหู ไม่รู้จัก และไม่เข้าใจ( รวมทั้งผมด้วย อิอิ ) ว่า Semantic คืออะไร และมีบทบาทเกี่ยวของกับ Web Technology ได้อย่างไร ถ้าอย่างนั้น เราจะมาลองทำความรู้จัก Semantic Web คร่าวๆ ไปด้วยกันเน้อ ^^”

 

Semantic Web คืออะไร
ลักษณะ ที่เรียกว่า Semantic Web คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการ จัดเก็บ และ นำเสนอเนื้อหาแบบมีโครงสร้าง รวมถึง สามารถที่จะ วิเคราะห์ จำแนก หรือจัดแบ่งได้ว่า ข้อมูลที่ปรากฏนั้น มีความสัมพันธ์ กับข้อมูลอื่นๆในแต่ละระดับ อย่างไร กล่าวคือ เป็นการจัดเก็บและนำเสนอ แบบมี Hierarchy นั่นเอง

ประเด็นหลักที่ทำให้เกิดการพัฒนา Semantic Web ก็คือ สาเหตุ จากการที่ Web ในปัจจุบันที่บางคนเรียกว่า เป็น Syntactic หรือ Hypermedia Web มีปัญหาในเรื่องของ Information overload เพราะว่าข้อมูลที่เราสืบค้นมาได้ นั้นผลลัพธ์ที่ได้ ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และ ไม่สะดวกในการที่จะนำไปใช้ต่อ เพราะการค้นหา ด้วย Keyword ทั่วๆไป Machines ไม่สามารถทำความเข้าใจ และ ประมวลความหมาย หรือความสัมพันธ์ของคำนั้นๆได้อย่างตรงประเด็น ผลของการสืบค้นที่ได้กลับมา จึงเป็นการ Return ทุกๆเรื่องที่มีคำๆนั้น และสร้าง Hyperlink เพื่อให้เราเชื่อมโยงไปยังข้อมูล โดย เราไม่รู้ว่า นั่นคือคำที่อยู่ในเรื่องซึ่งเราต้องการหรือไม่

แนวทางของ Semantic Web ที่ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ก็คือ Semantic Web มีการ Provide Common framework ซึ่งทำให้ข้อมูล สามารถ share และ reused ข้าม Application หรือ Community ที่มีการระบุขอบเขต ได้ โดยที่ Machines สามารถเข้าใจองค์ประกอบของข้อมูล ซึ่งมีการแนบ Domain theory (เช่น รูปแบบของการอ้างอิง Class แม่ ของข้อมูล) รูปแบบนี้ เราอาจเรียกว่าเป็น Ontology ซึ่งสามารถบอกระดับความสัมพันธ์ของข้อมูลได้

ผลลัพธ์ก็จะได้ประมาณ พอได้มาแล้วก็จะเป็นข้อมูลที่ตรงกับเราที่สุด ไม่ใช่พอ key ข้อมูลที่ต้องการหาแล้วได้อะไรมาไม่รู้ กว่าจะเจอข้อมูลที่เราต้องการก็ปาไปหน้าที่ 3 4 แล้ว

 

Comments are closed.